Wednesday, 23/10/2019 - 02:06|
Chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập trường THPT Vĩnh Định 2003 - 2018.
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐẨY MẠNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ GIẢNG DẠY TẠI TỔ VẬT LÝ – CN TRƯỜNG THPT VĨNH ĐỊNH

Những năm qua, Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, Quảng Trị không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đại trà và mũi nhọn, mà còn được ghi nhận là ngôi trường có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên.

Những năm qua, Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, Quảng Trị không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đại trà và mũi nhọn, mà còn được ghi nhận là ngôi trường có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên.

Từ năm 2009 đến nay, tổ Vật lí – Công nghệ đã nổ lực đổi mới phương pháp giảng dạy,  đa dạng hóa phương pháp dạy học, đổi mới trong việc kiểm tra đánh giá, ra đề kiểm tra và ma trận đế sát với thực tế và năng lực của học sinh trong trường, đặc biệt đã bước đầu vận dụng dạy học STEM,... Tổ đã đẩy mạnh nghiên cưu Khoa học sư phạm và áp dụng vào thực tế giảng dạy, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tổ Vật lý – Công nghệ

Thống kê thành tích Trường THPT Vĩnh Định tham gia cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỷ thuật, Sáng tạo Cấp Quốc gia

TT

Thời gian

Tên đề tài

Học sinh tham gia

Giáo viên Hướng dẫn

Thành tích đạt được

1

Năm 2011-2012

Chế tạo xe lăn dùng cho người khuyết tật

Lê Văn Hóa

Nguyễn Chơn Cảm

Giải Ba

2

Năm 2014-2015

Bộ thí nghiệm điện trở phụ thuộc vào nhiệt dộ và ánh sáng

Phan Văn Nhân,

Lê Duy Phương

Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Chơn Cảm, Nguyễn Quang Đức

Giải khuyến khích

Với mong muốn tạo ra các tiết học trực quan sinh động và quan niệm nói không với “dạy chay” tức là dạy học phải đưa đến cho học sinh của mình những kiến thức cụ thể,  những bài học lý thuyết mà thiếu đi thực hành thì sẽ rất hạn chế. Từ quan niệm đó, chúng tôi đã cố gắng, tích cực nghiên cứu để sáng tạo ra các phần mềm dạy học và các đồ dùng dạy học đơn giản, rẻ tiền và gọn nhẹ. Với nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc ứng dụng của nghiên cứu khoa học vào giảng dạy ở trường trung học phổ thông, chúng tôi đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tự làm các thiết bị dạy học. Quá trình nghiên cứu khoa học đã áp dụng kết quả vào giảng dạy, công bố và chuyển giao cho các đơn vị bạn. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn nhất là mũi nhọn về nghiên cứu khoa học, định hướng cho các em về nghề nghiệp sau này.

Học sinh Lê Văn Hóa(ngoài cùng bên trái) tại Hội thi KHKT Quốc gia 2011-2012 (một minh chứng cho dạy học Stem)

Trong những  năm qua (2009-1019), chúng tôi luôn tích cực hưởng ứng, tham gia các Hội thi sáng tạo kỹ thuật do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Khoa học-Công nghệ tổ chức và đã đạt 02 giải ba tại Hội thi STKT tỉnh Quảng Trị lần thứ V (2012-2013) và lần thứ VI (2014-2015).  Tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị Quang học Quang phổ toàn quốc lần thứ V; Hội thảo Quốc tế về Quang tử và ứng dụng. Nha Trang; Hội nghị Giảng dạy vật lí toàn quốc 2010;  Hội nghị khoa học trẻ 2012 tại Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyển giao công nghệ tại Hội thảo Thiết bị dạy học tự làm toàn quốc 2015 tại Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam (có 2 thiết bị được Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tuyển chọn và nhân rộng toàn quốc: Bộ thí nghiệm sử dụng trong dạy học sóng ánh sáng; Sự phụ thuộc điện trở bán dẫn vào nhiệt độ và ánh sáng), tham gia báo cáo khoa học Tại hội nghị khoa học vật lý Thừa Thiên Huế các năm 2015, 2016; tham gia Báo cáo đề tài tại chuyên đề Vật lý cấp tỉnh năm 2017 tại Trường THPT Triệu Phong, ... Tích cực tham gia hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí Khoa học có uy tín.

 

Cùng với sự đổi mới giáo dục của đất nước, trong thời gian tới tổ Vật lý – Công nghệ chúng tôi tiếp tục mong được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Sở GD & ĐT Quảng Trị, Ban Giám hiệu Trường THPT Vĩnh Định, Hội đồng Bộ môn Vật lý Quảng Trị để chúng tôi tiếp tục học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu mới của Ngành, của nhân dân và hướng đến các công bố Khoa học mang tầm quốc gia và quốc tế.

Học sinh Phan Văn Nhân và Lê Duy Phương tại lễ Tổng kết cuộc thi sáng tạo trẻ Quảng Trị lần IV năm 2015

GIẢI THƯỞNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG GIÁO VIÊN

TẠI HỘI THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT CẤP TỈNH

TT

Thời gian

Đề tài

Giáo viên

Thành tích

1

2012-2013

Thiết kế, chế tạo một số TN trong dạy học vật lí THPT

Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Phúc

Giải Ba

2

2014-2015

Nghiên cứu sử dụng TN trong dạy sóng ánh sáng

Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Tất, Nguyễn Thị Xuân Hiền, Nguyễn Công Phúc

Giải Ba

 

Thầy Thái Ngọc Ánh nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên Đoàn Lao động Việt Nam năm 2016

Thống kê các công bố khoa học của giáo viên giai đoạn 2009-2019

1. Lê Văn Tuất, Bùi Tiến Đạt, Thái Ngọc Ánh (2009), Đặc trưng quang phổ của vật liệu nền halosulphate pha tạp nguyên tố đất hiếm (Re), Advances in Optics, Photonics, Spectroscopy and Applications V. Kỷ yếu các hội nghị: Quang học Quang phổ toàn quốc lần thứ V; Hội thảo Quốc tế về Quang tử và ứng dụng. Nha Trang, 9/2008, NXB Khoa học & Công nghệ, trang 564-569

2. Lê Văn Tuất, Bùi Tiến Đạt, Thái Ngọc Ánh (2009), Nghiên cứu phổ Quang phát quang của vật liệu nền Halosulphate pha tạp nguyên tố đất hiếm, Tạp chí Khoa học Đại học Huế. Số 19 (53), trang 177-182, ISSN: 1859 – 1388

3. Thái Ngọc Ánh, Phạm Chí Tam (2010), Các kết quả ban đầu về việc vận dụng WinEdt để soạn thảo, trộn đề trắc nghiệm vật lý phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tại Trường THPT Vĩnh Định, Kỷ yếu Hội nghị Giảng dạy Vật lí toàn quốc, Hà Nội, 9 – 11/11/2010, trang  5 – 11

4. Thái Ngọc Ánh, Phạm Chí Tam (2012), Vận dụng WinEdt để soạn thảo, trộn đề trắc nghiệm Vật lí phổng nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tại Trường THPT Vĩnh Định, Kỷ yếu Hội nghị khoa học trẻ lần thứ VII, NXB Đại học sư phạm Hà Nội, trang 512-517.

5. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Quang Đức, Phạm Chí Tam, Nguyễn Công Phúc (2012), Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm sử dụng trong dạy học về sóng ánh sáng lớp 12, Kỷ yếu Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ VII, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, trang 518-525

6. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Phúc (2013), Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm vật lý sử dụng trong dạy học ở Trường trung học phổ thông; Kỷ yếu Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị 2006 – 2013, trang 81 –83

7. Nguyễn Công Phúc, Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Xuân Hiền (2015), Bộ thí nghiệm: điện trở bán dẫn phụ thuộc vào nhiệt độ và ánh sáng, Tạp chí thiết bị giáo dục, số 119, trang 13-14, tháng 7 /2015, ISSN 1859-0810

8. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Tất, Lê Văn Anh, Nguyễn Thị Xuân Hiền (2015), Sử dụng Crocodile Physics để thiết kế thí nghiệm ảo chương dao động và sóng điện từ lớp 12, Tuyển tập Hội nghị vật lý Thừa Thiên Huế 2015, NXB ĐH Huế, trang 137-147, ISBN:978-604-912-494-5

9. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Tất, Nguyễn Công Phúc, Nguyễn Thị Xuân Hiền (2015), Chế tạo bộ thí nghiệm trong dạy học sóng ánh sáng, Tạp chí khoa học giáo dục, số đặc biệt, tháng 12 năm 2015, trang 45 – 50, ISSN 0868-3662

10. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Công Phúc, Nguyễn Thị Xuân Hiền, Nguyễn Công Tất(2015), Chế tạo bộ thí nghiệm trong dạy học sóng ánh sáng, Tài liệu hội thảo tập huấn về thiết bị dạy học và thiết bị dạy học tự làm THPT, Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam, trang 172-184

11. Nguyễn Công Phúc, Thái Ngọc Ánh (2015), Sự phụ thuộc điện trở bán dẫn vào nhiệt độ và ánh sáng, Tài liệu hội thảo tập huấn về thiết bị dạy học và thiết bị dạy học tự làm THPT, Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam, trang 201-207.

12. Nguyễn Thị Xuân Hiền, Thái Ngọc Ánh, Lê Văn Anh (2016) Chế tạo bộ thí nghiệm quan sát hiện tượng nhiễu xạ, giao thoa ánh sáng, Kỷ yếu Hội nghị vật lý Thừa Thiên Huế năm 2016, Nxb Đại học Huế, trang 241-349, ISBN:978-604-912-494-6

13. Thái Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Xuân Hiền (2017), Tổ chức dạy học chương sóng ánh sáng ( vật lý 12) theo hướng phát triển năng lực thông qua hướng dẫn học sinh làm đồ thí nghiệm, Kỷ yếu Hội thảo kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Vật lý- Đại học Sư phạm Huế, tháng 3/2017, trang 11-25.

Ghi chú: Thầy PGS. TS Lê Văn Tuất, Khoa Vật lý – Trường ĐHKH, Đại học Huế

                 Anh ThS. Bùi Tiến Đạt – Học viên Cao học Đại học Huế khóa 2005-2008

                Thầy Nguyễn Công Phúc – Trường THPT Nguyễn Huệ

                Cô ThS. Nguyễn Thị Xuân Hiền – Trường THPT Chu Văn An

        

Tổ Lý – CN Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết